วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2558


บันทึกอนุทินครั้งที่ 4

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
เวลาเรียน   วันอังคาร      เวลา 15:00 – 17:30 น.
วันพฤหัสบดี  เวลา 15:00 – 16:40 น.
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด


ความรู้ที่ได้รับในการเรียนการสอนอาทิตย์ที่ 4

หลักการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความสำคัญ
    ศิลปะเป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะศิลปะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
 -ประสบการณ์ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ (สังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว)
 -ประสบการณ์ด้านวัสดุ อุปกรณ์ (เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่างๆ)
 -ประสบการณ์ด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส
ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์ตรง ที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เผชิญกับความเป็นจริงที่เกี่ยวกับคน สัตว์ พืช สถานที่และเหตุการณ์ต่างๆ
    
จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
-การสอนศิลปะไม่ควรสอนให้วาดรูปเก่ง
-การสอนศิลปะเด็กเป็นการปลูกฝังนิสัยที่ดีงาม
-การสอนศิลปะมีจุดมุ่งหมายเพื่อ ฝึกทักษะในการใช้มือและเตรียมความพร้อม ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญาและบุคลิกภาพ
-ปลูกฝังค่านิยม เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะ
-ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือทางศิลปะ
 -ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม
 -เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ
 -นำประสบการณ์ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
บทบาทของครูศิลปะ
    ครู คือบุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ
  -  เป็นผู้สร้างบรรยากาศ (ในการประดิษฐ์ คิดค้น และผลิผลงาน)
  -  เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน (พูดคุย ชักจูง เร้าความสนใจ ให้กำลังใจ)
 -  เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน ( ให้ความรัก ความอบอุ่น เป็นกันเอง และคอยให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ)
 -  เป็นต้นแบบที่ดี( สาธิติวิธีการที่ถูกต้อง ไม่เผด็จการ ส่งเสริมการกล้าคิดกล้าตัดสินใจ)
 -  เป็นผู้อำนวยความสะดวก (จัดเตียมวัสดุ อุปกรณ์  รูปแบบศิลปะหลากหลาย)

ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
-หลีกเลี่ยงการให้แบบ
-ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก
- ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้น
-ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน
 -ไม่วิจารณ์ผลงานเด็ก
 -การช่วยผู้ปกครองเห็นคุณค่าของงานเด็ก
 -ขยายประสบการณ์ทางศิลปะ
การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
 -สร้างข้อตกลง ระเบียบการใช้วัสดุอุปกรณ์
-จัดเตรียมอุปกรณ์ให้เพียงพอ
 -จัดวางอุปกรณ์ให้สะดวกต่อการใช้งาน
ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
-เลือกเรื่องที่จะสอน
-กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
-เตรียมการก่อนสอน  เตรียมแผนการสอน  เตรียมอุปกรณ์การสอน
-ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์
-ทำการสอนจริงตามแผน
-เตรียมตัวเด็กให้พร้อม
-การปฏิบัติงานของเด็กโดยครูดูแล
-การเก็บรักษา
-การประเมินผลงานเด็ก
 เทคนิควิธีการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
การสอนให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
-เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างเสรี มีอิสระในการสร้างสรรค์งาน
-ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้ ทดลองด้วยตนเอง ลองผิดลองถูก
-เรียนรู้การวางแผนงานและแก้ไขปัญหา 
- ส่งเสริมการแสดงออกอย่างหลากหลายรูปแบบ
- เน้นการเรียนปนเล่น
การสอนศิลปะเด็กให้ดีและประสบผลสำเร็จ
-         เข้าถึง  >>ดูแล เอาใจใส่ ใกล้ชิดเด็กแต่ละคนอย่างเท่าเทียม
-         เข้าใจ >> ความสามารถ ความแตกต่างระหว่างบุคคล
-         ให้ความรัก >> รักและเข้าใจ สนับสนุนและพัฒนา ช่วยเหลือ

กิจกรรม สร้างสรรค์ผลงานจากวงกลม





วันที่ 29 ม.ค. 58

    วันนี้ไม่มีการเรียนการสอน แต่อาจารย์ได้มอบหมายงานให้ทำการออกแบบลวดลายและนำลายมาสร้างสรรค์เป็นผลงานศิลปะ


กิจกรรมที่ 1 ออกแบบลวดลาย





กิจกรรมที่ 2 ออกแบบลวดลายเป็นรูปที่สมบูรณ์



การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้เกี่ยวกับหลักการจัดกิจรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยการนำศิลปะมาปรับใช้กับเด็กอย่างเหมาะสมที่และการหากิจกรรมศิลปะต่างๆมาให้เด็กได้ลงมือทำบทบาทของครูในการสอนศิลปะและเทคนิคต่างๆมาปรับใช้ในปัจจุบันและอนาคตอย่างเหมาะสม

การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง>>> เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพ ตั้งใจเรียน
 ประเมินเพื่อน>>> ตั้งใจฟังอาจารย์สอนอย่างเต็มที่และไม่ส่งเสียงดังขณะที่เรียน ประเมินครูผู้สอน>>> แต่งกายสุภาพ พูดจาชัดเจนมีกิจกรรมศิลปะมาให้ทอย่างหลากหลายคอยอำนวยความสะดวกให้นักศึกษาเป็นอย่างดี




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น