บันทึกอนุทินครั้งที่ 4
บันทึกอนุทิน
วิชา
การจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
เวลาเรียน วันอังคาร เวลา 15:00 – 17:30 น.
วันพฤหัสบดี เวลา 15:00 – 16:40 น.
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
ความรู้ที่ได้รับในการเรียนการสอนอาทิตย์ที่ 4
หลักการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความสำคัญ
ศิลปะเป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
เพราะศิลปะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
-ประสบการณ์ด้านการสำรวจ ตรวจสอบ
(สังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว)
-ประสบการณ์ด้านวัสดุ อุปกรณ์
(เรียนรู้การใช้เครื่องมือต่างๆ)
-ประสบการณ์ด้านความรู้สึก และการใช้ประสาทสัมผัส
ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประสบการณ์ตรง
ที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กได้เผชิญกับความเป็นจริงที่เกี่ยวกับคน สัตว์ พืช
สถานที่และเหตุการณ์ต่างๆ
จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
-การสอนศิลปะไม่ควรสอนให้วาดรูปเก่ง
-การสอนศิลปะเด็กเป็นการปลูกฝังนิสัยที่ดีงาม
-การสอนศิลปะมีจุดมุ่งหมายเพื่อ
ฝึกทักษะในการใช้มือและเตรียมความพร้อม ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาทางร่างกาย
อารมณ์ สังคม สติปัญญาและบุคลิกภาพ
-ปลูกฝังค่านิยม เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะ
-ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือทางศิลปะ
-ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม
-เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ
-นำประสบการณ์ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
บทบาทของครูศิลปะ
ครู
คือบุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ
- เป็นผู้สร้างบรรยากาศ (ในการประดิษฐ์ คิดค้น และผลิผลงาน)
- เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน (พูดคุย ชักจูง เร้าความสนใจ ให้กำลังใจ)
- เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน ( ให้ความรัก ความอบอุ่น เป็นกันเอง และคอยให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ)
- เป็นต้นแบบที่ดี( สาธิติวิธีการที่ถูกต้อง
ไม่เผด็จการ ส่งเสริมการกล้าคิดกล้าตัดสินใจ)
- เป็นผู้อำนวยความสะดวก (จัดเตียมวัสดุ อุปกรณ์
รูปแบบศิลปะหลากหลาย)
ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
-หลีกเลี่ยงการให้แบบ
-ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก
- ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้น
-ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน
-ไม่วิจารณ์ผลงานเด็ก
-การช่วยผู้ปกครองเห็นคุณค่าของงานเด็ก
-ขยายประสบการณ์ทางศิลปะ
การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
-สร้างข้อตกลง
ระเบียบการใช้วัสดุอุปกรณ์
-จัดเตรียมอุปกรณ์ให้เพียงพอ
-จัดวางอุปกรณ์ให้สะดวกต่อการใช้งาน
ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
-เลือกเรื่องที่จะสอน
-กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
-เตรียมการก่อนสอน
เตรียมแผนการสอน
เตรียมอุปกรณ์การสอน
-ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์
-ทำการสอนจริงตามแผน
-เตรียมตัวเด็กให้พร้อม
-การปฏิบัติงานของเด็กโดยครูดูแล
-การเก็บรักษา
-การประเมินผลงานเด็ก
เทคนิควิธีการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
การสอนให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
-เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างเสรี มีอิสระในการสร้างสรรค์งาน
-ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้ ทดลองด้วยตนเอง ลองผิดลองถูก
-เรียนรู้การวางแผนงานและแก้ไขปัญหา
-
ส่งเสริมการแสดงออกอย่างหลากหลายรูปแบบ
-
เน้นการเรียนปนเล่น
การสอนศิลปะเด็กให้ดีและประสบผลสำเร็จ
-
เข้าถึง
>>ดูแล เอาใจใส่ ใกล้ชิดเด็กแต่ละคนอย่างเท่าเทียม
-
เข้าใจ >> ความสามารถ
ความแตกต่างระหว่างบุคคล
-
ให้ความรัก >> รักและเข้าใจ
สนับสนุนและพัฒนา ช่วยเหลือ
กิจกรรม สร้างสรรค์ผลงานจากวงกลม
วันที่ 29 ม.ค. 58
วันนี้ไม่มีการเรียนการสอน
แต่อาจารย์ได้มอบหมายงานให้ทำการออกแบบลวดลายและนำลายมาสร้างสรรค์เป็นผลงานศิลปะ
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้เกี่ยวกับหลักการจัดกิจรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยการนำศิลปะมาปรับใช้กับเด็กอย่างเหมาะสมที่และการหากิจกรรมศิลปะต่างๆมาให้เด็กได้ลงมือทำบทบาทของครูในการสอนศิลปะและเทคนิคต่างๆมาปรับใช้ในปัจจุบันและอนาคตอย่างเหมาะสม
การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง>>> เข้าเรียนตรงต่อเวลา
แต่งกายสุภาพ ตั้งใจเรียน
ประเมินเพื่อน>>> ตั้งใจฟังอาจารย์สอนอย่างเต็มที่และไม่ส่งเสียงดังขณะที่เรียน
ประเมินครูผู้สอน>>> แต่งกายสุภาพ
พูดจาชัดเจนมีกิจกรรมศิลปะมาให้ทอย่างหลากหลายคอยอำนวยความสะดวกให้นักศึกษาเป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น