วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2558


บันทึกอนุทินครั้งที่ 14

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วันอังคารที่  7 เมษายน  พ.ศ 2558

 ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ให้นำเสนอแผนการจัดกิจกรรมของแต่ละคนหน้าชั้นเรียนซึ่งหนูก็ได้ทำแผนการสอนในหน่วย  นก ดังนี้

>> กิจกรรมใน  1 อาทิตย์ <<
วันจันทร์
กิจกรรม >>  1.วาดภาพด้วยสีเทียน
                     2.ปั้นแป้งโดว์
                     3.วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ
                     4.ประดิษฐ์นกน้อยหรรษา (กิจกรรมพิเศษ)
วันอังคาร
กิจกรรม >>  1.วาดภาพด้วยสีเทียน
                     2.ปั้นแป้งโดว์
                     3.วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ
                     4.พัดนกน้อย (กิจกรรมพิเศษ)
วันพุธ
กิจกรรม >>  1.วาดภาพด้วยสีเทียน
                     2.ปั้นแป้งโดว์
                     3.วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ
                     4.โมบายนก (กิจกรรมพิเศษ)
วันพฤหัสบดี
กิจกรรม >>  1.วาดภาพด้วยสีเทียน
                     2.ปั้นแป้งโดว์
                     3.วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ
                     4.นกน้อยพาเพลิน (กิจกรรมพิเศษ)
วันศุกร
กิจกรรม >>  1.วาดภาพด้วยสีเทียน
                     2.ปั้นแป้งโดว์
                     3.วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ
                     4.นกใบไม้ (กิจกรรมพิเศษ)



>> กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมสร้างสรรค์ <<
วัตถุประสงค์
1.พัฒนาการประสานสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อมือและตา
2.เกิดความคิดเพลิดเพลินชื่นชมสิ่งสวยงาม
3. พัฒนาความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
4. สามารถประดิษฐ์นกได้
สาระที่ควรเรียนรู้
1.  วาดภาพอิสระด้วยสีเที่ยน
2. ปั้นแป้งโดว์
3.วาดภาพอิสระด้วยสีทียน
4. นกน้อยหรรษา  (กิจกรรมพิเศษ)      

ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
 1. การเขียนภาพและเล่นกับสี
2. การปั้นและประดิษฐ์สิ่งต่างๆ
ด้านอารมณ์-จิตใจ
3. การชื่นชมและสร้างสรรค์สิ่งสวยงาม
 ด้านสังคม
4. การวางแผน ตัดสินใจเลือก และลงมือปฏิบัติ
5. การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
 ด้านสติปัญญา
6. การแสดงความคิดสร้างสรรค์ผ่านผลงาน
 กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. จัดโต๊ะทำกิจกรรมออกเป็น 4 กลุ่ม โดยกำหนดให้เป็นโต๊ะกิจกรรมวาดภาพด้วยสีเทียน 1กลุ่ม โต๊ะปั้นแป้งโดว์ 1 กลุ่ม วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ 1 กลุ่ม  และโต๊ะประดิษฐ์นก 1 กลุ่ม (กิจกรรมพิเศษ)
2. ครูแนะนำวัสดุ อุปกรณ์ในการทำกิจกรรมต่างๆ ให้เด็กๆ ฟัง

ขั้นสอน
3. อธิบายกิจกรรมพร้อมทั้งสาธิตการทำกิจกรรมการประดิษฐ์นก โดยย้อมสีกระดาษทิชชูติดขนนกด้วยกระดาษพร้อมติดตัวนกด้วยกระดาษกลมๆเล็กๆติดนกและตกแต่งให้สวยงามตามจินตนาการ
 4. ให้เด็กเลือกทำกิจกรรมต่างๆ ที่กำหนดให้ ตามความสนใจ เมื่อทำเสร็จแล้ว นำผลงานมาส่งพร้อมบอก อธิบายผลงานให้ครูฟัง แล้วนำผลงานไปเก็บในที่เก็บผลงาน
5. ให้เด็กหมุนเวียนทำกิจกรรมต่างๆ จนครบทุกกิจกรรม
  ขั้นสรุป
6. เด็กออกมานำเสนอผลงานที่ทำให้เพื่อนๆ ฟัง
7. ช่วยกันเก็บวัสดุ อุปกรณ์ในการทำกิจกรรมเข้าที่ให้เรียบร้อย         

สื่อ/แหล่งเรียนรู้                   
1. กระดาษเอ 4
2. สีเทียน
3. สีน้ำ
4. แป้งโดว์
5. แกนกระดาษทิชชู
6. กระดาษสี
7. กาว
8. กรรไกร
การวัดและประเมินผล
1. การใช้กล้ามเนื้อมือและตา
2. การชื่นชมผลงานและความเพลิดเพลินขณะทำผลงาน
3. การทำผลงานด้วยความคิดที่แปลกใหม่และสร้างสรรค์
4. การประดิษฐ์นก



 >> กิจกรรมที่ 2  กิจกรรมสร้างสรรค์ <<
วัตถุประสงค์
1.พัฒนาการประสานสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อมือและตา
2.เกิดความคิดเพลิดเพลินชื่นชมสิ่งสวยงาม
3. พัฒนาความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
4. สามารถประดิษฐ์พัดนกน้อยได้
สาระที่ควรเรียนรู้
1.  วาดภาพอิสระด้วยสีเที่ยน
2. ปั้นแป้งโดว์
3.วาดภาพอิสระด้วยสีทียน
4. ประดิษฐ์พัดนกน้อย (กิจกรรมพิเศษ)     

ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
 1. การเขียนภาพและเล่นกับสี
2. การปั้นและประดิษฐ์สิ่งต่างๆ
ด้านอารมณ์-จิตใจ
3. การชื่นชมและสร้างสรรค์สิ่งสวยงาม
 ด้านสังคม
4. การวางแผน ตัดสินใจเลือก และลงมือปฏิบัติ
5. การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
 ด้านสติปัญญา
6. การแสดงความคิดสร้างสรรค์ผ่านผลงาน
 กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. จัดโต๊ะทำกิจกรรมออกเป็น 5 กลุ่ม โดยกำหนดให้เป็นโต๊ะกิจกรรมวาดภาพด้วยสีเทียน 2 กลุ่ม โต๊ะปั้นแป้งโดว์ 1 กลุ่ม วาดภาพอิสระด้วยสีน้ำ 1 กลุ่ม  และโต๊ะประดิษฐ์พัดนกน้อยนก 1 กลุ่ม (กิจกรรมพิเศษ)
2. ครูแนะนำวัสดุ อุปกรณ์ในการทำกิจกรรมต่างๆ ให้เด็กๆ ฟัง

ขั้นสอน
3. อธิบายกิจกรรมพร้อมทั้งสาธิตการทำกิจกรรมการประดิษฐ์พัดนกน้อย โดยการนำจานกระดาษมาทาสีแล้ววาดตา วาดปาก แล้วนำกระดาษสีมาติดเป็นปีกนก 2 ข้าง แล้วทำขนนกนำไม้ไอศครีมมาเป็นฐานรองจับตกแต่งให้สวยงาม
 4. ให้เด็กเลือกทำกิจกรรมต่างๆ ที่กำหนดให้ ตามความสนใจ เมื่อทำเสร็จแล้ว นำผลงานมาส่งพร้อมบอก อธิบายผลงานให้ครูฟัง แล้วนำผลงานไปเก็บในที่เก็บผลงาน
5. ให้เด็กหมุนเวียนทำกิจกรรมต่างๆ จนครบทุกกิจกรรม
ขั้นสรุป
6. เด็กออกมานำเสนอผลงานที่ทำให้เพื่อนๆ ฟัง
7. ช่วยกันเก็บวัสดุ อุปกรณ์ในการทำกิจกรรมเข้าที่ให้เรียบร้อย        

สื่อ/แหล่งเรียนรู้                   
1. กระดาษเอ 4
2. สีเทียน
3. สีน้ำ
4. แป้งโดว์
5. จานกระดาษ
6. กระดาษสี
7. กาว
8. กรรไกร
9.ไม้ไอศครีม
10.สีเมจิ
การวัดและประเมินผล
1. การใช้กล้ามเนื้อมือและตา
2. การชื่นชมผลงานและความเพลิดเพลินขณะทำผลงาน
3. การทำผลงานด้วยความคิดที่แปลกใหม่และสร้างสรรค์
4. การประดิษฐ์พัดนกน้อย

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
   นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการเขียนแผนในการจัดกิจกรรมศิลปะให้กับเด็กปฐมวัย กิจกรรมต้องตรงกับพัฒนาการของเด็กแต่วัยความเหมาะสมของกิจกรรม และต้องสอดคล้องกับหลักสูตร โดยต้องยึดหลักของคู่มือการศึกษาปฐมวัยพ.ศ.2546 กิจกรรมต้องส่งเสริมพัฒนาการเด็ก และกิจกรรมต้องหลากหลายจะทำให้เด็กมีพัฒนาการและการเรียนรู้ที่ดีและเป็นไปตามวัยของเด็กอย่างเหมาะสม

การประเมินการเรียนการสอน
ตนเอง>>> เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เขียนแผนได้ดีในระดับหนึ่ง
เพื่อน>>> เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีการนำเสนอกิจกรรมได้ดีกันทุกๆคนและกิจกรรมก็มีความน่าสนใจ

 อาจารย์>>>เป็นแบบอย่างที่ดี เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย และมีการอธิบายแผนของนักศึกษาได้อย่างเข้าใจว่าอันไหนถูกอันไหนต้องแก้ตรงไหนอาจรย์ก็ให้คำแนะนำเป็นอย่างดี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น